16 thg 6, 2013

CÙNG NHÌN LẠI SEO THÁNG 5 !

Thế là đã hết một tháng ngóng chờ – hy vọng – cập nhật – bất ngờ của các SEOer trong cộng đồng Việt Nam. Có thể nói, tháng 5/2013, đặc biệt là những ngày cuối tháng, trong cái nóng oi bức của những ngày đầu hè thì trên “mặt trận” google dường như cũng nóng không kém gì thời tiết ngoài trời cả. Vậy thì cùng ngồi đây nhìn lại xem, những gì đã xảy ra trong một tháng đầy biến động của làng SEO nhé.


Ngóng chờ cập nhật!

Câu chuyện mà nhiều SEOer ngồi tụm lại bàn tán với nhau trên các forum trong suốt tháng 5 vừa rồi có lẽ là “Khi nào cập nhật thuật toán mới? Khi nào cập nhật PR (Page Rank)?“. Cũng phải thôi, đây là câu chuyện muôn thuở mà, người ta vẫn kháo nhau là “chơi trên sân nhà của anh google thì phải tuân theo luật của anh ấy!”. Chỉ khổ là “anh ấy” khó tính quá, thay đổi luật chơi thường xuyên.
- Để làm gì?
- Cũng vì sân chơi lớn quá, nhiều người chơi (Tất nhiên là sẽ có cả kẻ chơi đẹp và chơi không đẹp) nên anh ấy muốn đưa ra những luật chơi làm sao loại được càng nhiều tên chơi không đẹp càng tốt.
Vậy là toàn dân ngồi hóng mỗi độ đến hạn cập nhật thuật toán. Lúc chưa cập nhật thì ngóng chờ, đoán già đoán non xem sẽ ra sao, như thế nào, rồi bao giờ thì cập nhật. Một số thì hy vọng là đợt cập nhất sắp tới sẽ giúp họ cải thiện được trang web của họ. Đó là lý do vì sao tôi nói ngóng chờ – hy vọng. Một năm có mấy đợt cập nhật, nói chung là cứ sát đến kỳ cập nhật là lại có chuyện để người ta tám với nhau. Không có thì lại yên tĩnh quá, có khi lại thấy thiếu thiếu cái gì đó!

Rồi thì cái gì đến cũng đến và “câu chuyện ông lớn”.

Chính thức là đêm 22 rạng sáng ngày 23/5/2013, đợt cập nhật cuối cùng cũng đã được Google tung ra khi mà trước đó Matts cũng đã đưa ra những thông tin mang tính chất “dự đoán” cho các SEOer rằng, lần cập nhật này sẽ là một thuật toán thế hệ mới và sẽ là đợt cập nhật đáng chú ý nhất của năm!
Thuật toán lần này mang tên Penguin. Đúng như những gì mà Matts đã từng đề cập, “chim cánh cụt” lần này khá là mạnh tay. Bằng chứng đó là đã có một sự biến động rất lớn trong bảng xếp hạng của Google. Đó là lý do vì sao nói cập nhật – bất ngờ. 

Với từ khóa “dich vu seo” chúng ta dễ dàng thấy được sự biến động mạnh mẽ nhất sau thuật toán.
Những ông lớn ngày nào thống trị những vị trí đầu trong bảng xếp hạng như idichvuseo, doiseo,…đều đã bị tụt hạng và thay vào đó là những website mới (Ảnh minh họa). Đây cũng là câu chuyện ông lớn đã được bán luận khá nhiều và sôi nổi trong quãng thời gian sau khi cập nhật trên các diễn đàn seo lớn. Đa phần các ý kiến đều tỏ ra “khó hiểu” với thuật toán lần này, không hiểu Google đang đánh giá những tiêu chí gì để xếp hạng? Và tại sao những ông lớn lại nhanh chóng bị đánh tụt đến như vậy? (Trong phạm vi hiểu biết cũng như trong phạm vi của bài xin không đề cập đến vấn đề này)
Đôi lời:
Bài viết này không phải để phân tích thuật toán Penguin 2.0 vừa rồi, cũng không đưa ra phân tích về những ảnh hưởng của nó. Chỉ như một bài tổng kết nhìn nhận lại một phần nào của lần cập nhật thuật toán vừa rồi dưới con mắt của một người mới làm về SEO thôi chứ cũng chưa có nhiều kinh nghiệm gì cả. Thực sự thì lần cập nhật vừa rồi có vẻ google khá ưu ái với những website mới, nhưng nói đi cũng phải nói lại, chưa có gì là chắc chắn cả…vẫn còn đó những lần cập nhật tiếp theo, vẫn còn đó những thay đổi của anh-chàng-khó-tính, và cứ như thế, câu chuyện về SEO sẽ vẫn còn nhiều điều để bàn, để phân tích. Trừ khi Google đứng lên tuyên bố:”Chán rồi, các bác muốn chơi thế nào thì chơi!“…
Nói vui vậy thôi, điều đó chắc là không xảy ra đâu, nhỉ?
( Sưu tầm và tổng hợp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã nhận xét Blog ketnoi24gio. Chúng tôi sẽ xem qua và kích hoạt nhận xét của bạn.