Bài này giới thiệu về Unnatural Links: liên kết không tự nhiên. Được dịch và tổng hợp từ Tuấn Anh BabyWolf.
Bài rất dài nhưng mình chỉ copy những phần mình cho là quan trọng nhất và dễ hiểu nhất đối với một SEOer.
Unnatural Links dịch ra có nghĩa là những liên kết không tự nhiên hay các liên kết không bình thường
Một số thủ thuật Seo có thể dẫn đến Unnatural links:
Trao đổi liên kết – Exchange Links
Vì mục đích SEO và tăng thứ hạng website các webmaster thường hay trao đổi liên kết với nhau để tăng chỉ số Goolge PageRank
và đẩy thứ hạng cho từ khóa nào đó. Với hình thức trao đổi liên kết,
lượng backlinks của một website tham gia trao đổi liên kết sẽ bỗng dưng
tăng lên một cách đột biến với số lượng nhiều trong một thời gian ngắn.
Hiện
nay, phổ biến có các hình thức trao đổi liên kết như: trao đổi một
chiều, trao đổi hai chiều, trao đổi chéo. Hầu hết các hình thức này đều
dẫn đến kết quả là một website sẽ có lượng liên kết tăng đột biến trong thời gian ngắn. Và điểm đặc biệt nữa là các website này đa phần đều dùng chung một Anchor Text.
Đến đây, có lẽ sẽ có một câu hỏi phản biện đại khái như: Vậy
nếu như một Webmaster thấy có một website nào đó hữu ích và đặt liên
kết đến website đó nhằm để giới thiệu thêm thông tin hữu ích đến với
người dùng của mình ở mục Liên kết hữu ích thì sao?
Theo tôi thì thông
thường các hình thức liên kết tự nhiên sẽ là liên kết đến trang chủ
thay vì liên kết đến các landing page như người làm SEO thường làm. Ngoài ra, thường các website trao đổi liên kết với nhau vì mục đích tăng Google PageRank thường là thiếu tương thích về nội dung.
Ví dụ như: một website về thời trang liên kết với website bán linh kiện
điện tử, một website làm về nông sản liên kết với một website cung cấp
các thông tin về công nghệ thông tin,…
Các hình thức trao đổi liên
kết thường được các Webmaster đặt ở khu vực khuất, khó nhìn thấy hay
đặt tít tận dưới footer các website. Vì vậy, những liên kết dạng này
chẳng những không có độ liên quan mà người dùng còn khó thấy, khó đọc
bởi vì có quá nhiều liên kết trong một khu vực hẹp. Từ đó dẫn đến việc các liên kết này có độ tương tác thấp.
Mua liên kết – Paid Links
Đây cũng là hình thức tương tự như
hình thức trao đổi liên kết, đây có thể xem tương tự như hình thức trao
đổi liên kết một chiều. Tuy nhiên, hình thức này có lẽ chỉ đa phần là từ
các website bán Text Links ở Việt Nam. Phần lớn các website bán Text
Links ở nước ngoài bởi các dịch vụ bán Text Links chuyên nghiệp có hơi
khác chút. Đó là khi bạn mua liên kết thì thường mỗi website chỉ đặt
liên kết ở duy nhất một trang và đặt trên nhiều website.
Và như
vậy, tất nhiên hình thức mua liên kết giống trao đổi liên kết một chiều
cũng sẽ có hình thức bị phạt tương tự. Hình thức mua Text Links ở nước
ngoài có lẽ sẽ khó khăn hơn đối với Google trong việc phát hiện mua Text
Links. Nhưng nếu Google phát hiện ra được hệ thống website bán Text
Links thì website của bạn cũng không tránh khỏi bị phạt.
Việc xử lý những website mua Text Links là điều mà Google luôn nổ lực để khắc phục trong nhiều năm qua.
Liên kết từ các Blog Network
Đây là một hình thức cũng rất khó phát hiện. Đã có khá nhiều doanh nghiệp làm SEO bằng hình thức tạo ra nhiều blog vệ tinh để viết bài rồi tăng lượng liên kết đến các website của mình. Ngoài ra, cũng có các doanh nghiệp thuê các blogger viết bài và đặt liên kết trong bài viết đến các website theo yêu cầu của mình.
Hình
thức này không chỉ được xem là việc tạo ra những liên kết thiếu tự
nhiên mà những nội dung trên các hệ thống blog này còn được liệt vào
dạng nội dung farm, những nội dung kém chất lượng. Về nội dung farm và
kém chất lượng thì năm vừa rồi Google cũng đã làm rất tốt với Google
Panda.
Ngoài ra, vừa rồi, nếu bạn thường xuyên cập nhật các thông
tin về SEO có lẽ cũng biết thông tin về Google xử phạt một số hệ thống
Blog Network tạo ra nhiều nội dung kém chất lượng.
Lời kết Unnatural Links
Tóm lại, Unnatural
Links là những liên kết thiếu tự nhiên, không giống như những liên kết
tự nhiên được chia sẻ bởi những người dùng thông thường. Có thể
vẫn còn khá nhiều hình thức tạo ra liên kết thiếu tự nhiên khác. Các
liên kết thiếu tự nhiên này thường có các thuộc tính sau:
- Lượng liên kết tăng đột biến trong một thời gian ngắn.
- Phần lớn các liên kết đến một trang nào đó đều dùng chung một Anchor Text với từ khóa mà các webmaster hướng đến để làm SEO.
- Có nhiều liên kết đặt trên các website có nội dung hay chủ đề không phù hợp.
- Thường là các liên kết đến landing page mà các webmaster hướng đến cho việc làm SEO.
- Các liên kết này có tính tương tác thấp.
Copy từ babywolfvn.com
Bài viết này của bác Anh Nguyễn mới viết lúc trưa nay đây mà, nhưng bài của bác ấy chưa index thì blog này đã thấy index rồi, :)
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóa