18 thg 6, 2013

Chia sẻ thủ thuật về Seo Local

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn khái niệm cũng như thủ thuật về Seo Local để bạn có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về các dịch vụ seo.

Seo local là gì?

Seo local là một kỹ thuật seo chuyên giới thiệu website cho doanh nghiệp của bạn đến  vùng địa lý mà công ty bạn đang hoạt động (trong khu vực, lĩnh vực kinh doanh của bạn). Công cụ tìm kiếm là Google, trang vàng hiện đại… Những khách hàng tiềm năng thông qua đó tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách hiệu quả và nhanh nhất.
Thủ thuật seo local giúp doanh nghiệp, cá nhân dễ quảng bá thương hiệu của mình trên Google Maps theo từ khóa theo khu vực địa lý.
Một cách ví von đơn giản nhất là : Bạn cần mua một điện thoai IPhone 5, thì không thể nào bạn lên Google gõ vào từ khóa : IPhone 5 được sẽ có quá nhiều kết quả. Chẳng lẽ bạn ở Q. Tân Bình mà lại chạy tuốt xuống quận 12 mua một cái điện thoại trong khi ở Tân Bình cũng có rất nhiều nhà cung cấp uy tín ? Thành ra sẽ có một cú pháp tìm kiếm được sử dụng thông dụng hơn ở đây là  : Mua IPhone 5 + Tân Bình
Trong quá trình kinh doanh đôi khi công ty, doanh nghiệp đa phần họ chỉ quan tâm đến các từ  khóa rất ‘hot’, cạnh tranh trên thị trường mà quên đi lợi ích của seo local mang lại cho họ như thế nào, thậm chí họ còn không biết seo local là gì. Họ chỉ chăm chăm vào thị trường  internet  rộng lớn mà quên đi những tiềm năng xung quanh mình. Thay vì bỏ cả núi tiền vào việc quảng bá thương hiệu trên phạm vi rộng lớn thì bạn hãy sử dụng seo local để đạt mục tiêu của bạn trên địa phương  mà bạn nhận thấy tiềm năng
VD: dao tao seo tphcm, sua chua lap top o tan binh,…

Lợi ích của seo local

- Xu hướng search local ngày càng gia tăng
- Khách hàng tiềm năng được xác định rỏ ràng hơn
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ROI (ROI: return of investment: Là hiệu quả đầu tư)
- Đứng trên SERP (search engine results page):  Các trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm trả với với từ khóa riêng biệt mà người tìm kiếm gõ vào.

Tầm quan trọng của seo local

Theo kết quả khảo sát công cụ tìm kiếm với tỷ số % mà người dùng tìm kiếm theo thông tin địa phương.
  • 82% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm các công ty, doanh nghiệp địa phương
  • 57% người dùng sử dụng các trang vàng
  • 49% người dùng sử dụng tra cứu trong danh mục địa phương. Người tiêu dùng địa phương sẽ tìm kiếm những công ty doanh nghiệp đang online.
Đó là điều quan trọng để công ty, doanh nghiệp bạn được tìm thấy bởi các khách hàng quen và những người tiêu dùng mới. Theo thống kê của TMP Directional Marketing & ComScore năm 2009
  • 46% của local search đã liên hệ qua điện thoại với công ty, doanh nghiệp sao khi tìm kiếm.
  • 37% thì người dùng liên hệ trực tiếp không qua hình thức nào.
  • 30% tổng số truy cập hàng tháng trở thành khách hàng của công ty, doanh nghiệp đó.

5 bước tổng hợp lại cách seo từ khóa liên quan đến khu vực địa lý

Bước 1:  Nghiên cứu từ khóa theo vùng địa lý kinh doanh
VD:  Trung tâm dạy nghề tphcm, day nghe thu duc, …
Bước 2: Viết bài giới thiệu hoặc đăng ký trên các web liệt kê danh sách công ty, doanh nghiệp theo địa phương. Chẳng hạn như các trang: Google Place, yellowpage, trang doanh nghiệp địa phương, …
Bước 3: Tối ưu hóa onpage cho trang cần seo

- Giống như seo truyền thống nhưng hướng mục tiêu đến địa phương, khu vực địa lý mà doanh nghiệp kinh doanh.
- Bổ sung thẻ geo meta (là thẻ giúp bạn định vị vị trí trên bảng đồ theo từng khu vực), địa chỉ số điện thoại, ZIP, bản đồ và nội dung trang.
  • Cú pháp của thẻ geo meta, nó có 3 thuộc tính và nằm trong phần head
<META NAME=”geo.position” CONTENT=”Kinh độ; Vĩ độ”>
<META NAME=”geo.placename” CONTENT=”Tên địa phương”>
<META NAME=”geo.region” CONTENT=”Tên khu vực”>
  • Chú ý:
- Phải có trang liên hệ, trong đó có bản đồ (Google Maps), nội dung phải phù hợp với trang cần seo và trỏ liên kết đến trang
- Tiêu đề phải có tên thành phố, quận…Và đừng quên từ khóa trong tiêu đề.
- Địa chỉ, số điện thoại phải thuộc về địa phương và trùng hợp trong trang.
- Nếu hoạt động trên nhiều khu vực thì liệt kê.
- Trỏ liên kết từ trang chủ đến trang trong…
Bước 4: Seo  Offpage, Xây dựng liên kết:



Trang cần seo cũng giống như trang web, cũng cần có backlink từ các trang liên quan khác.
- Từ những trang cùng địa phương, dựa trên domain/hosting.
- Từ những trang cung cấp danh sách công ty, doanh nghiệp địa phương.
- Từ trang mạng xã hội.
Bước 5: Phân tích đo lường bổ sung
Song song với quá trình theo dõi chiến dịch thì bắt buộc bạn phải thống kê được hiệu quả chiến dịch, cũng như những rủi ro, nguy cơ tiềm tàng sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch. Cho nên sự giám sát và thống kê, phân tích, bổ sung các thiếu sót, những điểm chưa hoàn thiện sẽ đi song song lúc thực hiện chiến dịch thì sẽ tăng cao hiệu suất công việc cũng như cải thiện hiệu quả mang lại.

Kết luận:  

Cách thực hiện Local SEO – Seo từ khóa liên quan đến địa điểm doanh nghiệp không có gì khác so với quy trình Seo cơ bản.Trong bài chỉ nhấn mạnh thêm về cách dùng thẻ GEO, ứng dụng Google Place và tỷ lệ chuyển đổi ROI của Local Seo cao rất nhiều so với các từ khóa khác.