20 thg 6, 2013

Những điều cần biết về White Hat – Black Hat – Gray Hat

SEO (Search Engine Optimization ) : Là quá trình xây dựng website, sử dụng tập hợp các phương pháp nhằm đưa website đó lên top kết quả của các bộ máy tìm kiếm với các từ khóa liên quan.
Đây là một quá trình đòi hỏi nhiều tâm huyết cũng như thời gian, công sức của người đảm nhận dự án. Và tất nhiên là có nhiều cách để hoàn thành dự án cũng như mang lại nhiều hậu quả khác nhau.
Mỗi con người là một cá thể độc lập, có các cách suy nghĩ khác nhau và hành động ứng xử khác nhau. Cho nên cách họ thực hiện công việc, cũng như thái độ, ứng phó, chịu trách nhiệm….Với các tình huống sẽ không hề giống nhau. Và vì tư lợi của mình nhiều người đã chọn cho mình các con đường rẽ nhánh, sử dụng thủ thuật cấm… Để đạt được mục đích nhanh hơn và để lại những hậu quả khó lường được.
Vì nhiều nguyên nhân như trên cho nên SEO chia làm rất nhiều trường phái sử dụng các kỹ thuật SEO khác nhau :
  • White hat : SEO mũ trắng
  • Black hat : SEO mũ đen
  • Gray hat : SEO mũ xám
Dù sử dụng kỹ thuật nào đi chăng nữa thì mục đích sau cùng vẫn là đưa website lên top các kết quả tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Nhất là ở những lĩnh vực có độ cạnh tranh cao như thời trang, bất động sản, mỹ phẩm, dược…Trước đây lẫn bây giờ vẫn còn rất đông những SEOer thực hiện các thủ thuật SEO black hat để nhanh chóng đưa website lên top.

White hat – Seo mũ trắng

Những SEOer đi theo xu hướng SEO mũ trắng là những người tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí của các công cụ tìm kiếm đưa ra, ở đây là Google. Những chiến dịch được các SEOer mũ trắng thực hiện thường được diễn ra trong thời gian lâu dài và kết quả mang lại rất bền vững. Công việc chính của họ là xây dựng nội dung, tối ưu hóa onpage. Và họ chính là mục tiêu hàng đầu của các nhà kinh doanh khi tìm kiếm cho mình những chuyên gia tư vấn chiến lược online marketing lâu dài và bền vững.

Black hat – SEO mũ đen

Đây chính là các SEOer đi theo đường tắt, họ thường sử dụng các thủ thuật bị các công cụ tìm kiếm cấm như link farm, xây dựng liên kết vô tội vạ, sử dụng các kĩ thuật Cloaking, hidden text, copy nội dung, hack website để chèn backlink khi chưa có sự cho phép, sử dụng các CSS và thẻ HTML nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm và người dùng… Với những thủ thuật này thì chiến dịch SEO của các SEOer sử dụng các thủ thuật black hat sẽ rất nhanh lên top kết quả tìm kiếm nhưng cũng sẽ xuống top rất nhanh và thậm chí bị các công cụ tìm kiếm xóa tên khỏi các kết quả tìm kiếm. Và hậu quả để lại rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch kinh doanh của khách hàng thuê dịch vụ seo

Gray hat – SEO mũ xám

Nằm giữa ranh giới SEO mũ đen và SEO mũ trắng, hiện tại đây là trường phái SEO được nhiều người tham gia và sử dụng nhất. Tập hợp ưu điểm của cả 2 trường phái, vừa lên top nhanh và vừa ổn định các kết quả tìm kiếm. Sử dụng kỹ thuật SEO mũ xám thì SEOer vừa phải cập nhật nội dung, onpage cho website, vừa phải xây dựng liên kết phù hợp cho từng chiến dịch. Và tuyệt đối không sử dụng các thủ thuật nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm cũng như người dùng.
Ở Việt Nam nói đến tìm kiểm online thì có lẽ ngay lập tức không cần suy nghĩ người ta sẽ trả lời ngay đó là Google, lên Google thì mọi câu hỏi đểu có trả lời. Và những SEOer, người làm thay đổi các kết quả tìm kiếm là những người sáng tạo ra những nội dung và kết quả tìm kiếm không tưởng. Thông qua kết quả trên các công cụ tìm kiếm thì nhà kinh doanh sẽ tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu khổng lồ. Thật sự rất khó có một SEOer mũ trắng bây giờ, các SEOer luôn là người thông minh và tùy vào từng chiến dịch họ sẽ sử dụng kỹ thuật tương xứng, có thể là chiến dịch này họ dùng SEO mũ xám nhưng ở chiến dịch khác họ sẽ dùng SEO mũ đen, mũ trắng… Cho nên chỉ có dự án khác nhau mới có thể làm SEOer chọn lựa những kỹ thuật SEO khác nhau mà thôi.

Lựa chon kỹ thuật SEO nào đó là quyền của bạn !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã nhận xét Blog ketnoi24gio. Chúng tôi sẽ xem qua và kích hoạt nhận xét của bạn.