16 thg 5, 2012

Unnatural Links liên kết không tự nhiên

Bài này giới thiệu về Unnatural Links: liên kết không tự nhiên. Được dịch và tổng hợp từ Tuấn Anh BabyWolf.
Bài rất dài nhưng mình chỉ copy những phần mình cho là quan trọng nhất và dễ hiểu nhất đối với một SEOer.

Unnatural Links dịch ra có nghĩa là những liên kết không tự nhiên hay các liên kết không bình thường
  

Một số thủ thuật Seo có thể dẫn đến Unnatural links:

Trao đổi liên kết – Exchange Links

Vì mục đích SEO và tăng thứ hạng website các webmaster thường hay trao đổi liên kết với nhau để tăng chỉ số Goolge PageRank và đẩy thứ hạng cho từ khóa nào đó. Với hình thức trao đổi liên kết, lượng backlinks của một website tham gia trao đổi liên kết sẽ bỗng dưng tăng lên một cách đột biến với số lượng nhiều trong một thời gian ngắn.
Hiện nay, phổ biến có các hình thức trao đổi liên kết như: trao đổi một chiều, trao đổi hai chiều, trao đổi chéo. Hầu hết các hình thức này đều dẫn đến kết quả là một website sẽ có lượng liên kết tăng đột biến trong thời gian ngắn. Và điểm đặc biệt nữa là các website này đa phần đều dùng chung một Anchor Text.

Đến đây, có lẽ sẽ có một câu hỏi phản biện đại khái như: Vậy nếu như một Webmaster thấy có một website nào đó hữu ích và đặt liên kết đến website đó nhằm để giới thiệu thêm thông tin hữu ích đến với người dùng của mình ở mục Liên kết hữu ích thì sao?

Theo tôi thì thông thường các hình thức liên kết tự nhiên sẽ là liên kết đến trang chủ thay vì liên kết đến các landing page như người làm SEO thường làm. Ngoài ra, thường các website trao đổi liên kết với nhau vì mục đích tăng Google PageRank thường là thiếu tương thích về nội dung. Ví dụ như: một website về thời trang liên kết với website bán linh kiện điện tử, một website làm về nông sản liên kết với một website cung cấp các thông tin về công nghệ thông tin,…
Các hình thức trao đổi liên kết thường được các Webmaster đặt ở khu vực khuất, khó nhìn thấy hay đặt tít tận dưới footer các website. Vì vậy, những liên kết dạng này chẳng những không có độ liên quan mà người dùng còn khó thấy, khó đọc bởi vì có quá nhiều liên kết trong một khu vực hẹp. Từ đó dẫn đến việc các liên kết này có độ tương tác thấp. 

Mua liên kết – Paid Links

Đây cũng là hình thức tương tự như hình thức trao đổi liên kết, đây có thể xem tương tự như hình thức trao đổi liên kết một chiều. Tuy nhiên, hình thức này có lẽ chỉ đa phần là từ các website bán Text Links ở Việt Nam. Phần lớn các website bán Text Links ở nước ngoài bởi các dịch vụ bán Text Links chuyên nghiệp có hơi khác chút. Đó là khi bạn mua liên kết thì thường mỗi website chỉ đặt liên kết ở duy nhất một trang và đặt trên nhiều website.
Và như vậy, tất nhiên hình thức mua liên kết giống trao đổi liên kết một chiều cũng sẽ có hình thức bị phạt tương tự. Hình thức mua Text Links ở nước ngoài có lẽ sẽ khó khăn hơn đối với Google trong việc phát hiện mua Text Links. Nhưng nếu Google phát hiện ra được hệ thống website bán Text Links thì website của bạn cũng không tránh khỏi bị phạt.
Việc xử lý những website mua Text Links là điều mà Google luôn nổ lực để khắc phục trong nhiều năm qua.

Liên kết từ các Blog Network

Đây là một hình thức cũng rất khó phát hiện. Đã có khá nhiều doanh nghiệp làm SEO bằng hình thức tạo ra nhiều blog vệ tinh để viết bài rồi tăng lượng liên kết đến các website của mình. Ngoài ra, cũng có các doanh nghiệp thuê các blogger viết bài và đặt liên kết trong bài viết đến các website theo yêu cầu của mình.
Hình thức này không chỉ được xem là việc tạo ra những liên kết thiếu tự nhiên mà những nội dung trên các hệ thống blog này còn được liệt vào dạng nội dung farm, những nội dung kém chất lượng. Về nội dung farm và kém chất lượng thì năm vừa rồi Google cũng đã làm rất tốt với Google Panda.
Ngoài ra, vừa rồi, nếu bạn thường xuyên cập nhật các thông tin về SEO có lẽ cũng biết thông tin về Google xử phạt một số hệ thống Blog Network tạo ra nhiều nội dung kém chất lượng.

Lời kết Unnatural Links

Tóm lại, Unnatural Links là những liên kết thiếu tự nhiên, không giống như những liên kết tự nhiên được chia sẻ bởi những người dùng thông thường. Có thể vẫn còn khá nhiều hình thức tạo ra liên kết thiếu tự nhiên khác. Các liên kết thiếu tự nhiên này thường có các thuộc tính sau:
  1. Lượng liên kết tăng đột biến trong một thời gian ngắn.
  2. Phần lớn các liên kết đến một trang nào đó đều dùng chung một Anchor Text với từ khóa mà các webmaster hướng đến để làm SEO.
  3. Có nhiều liên kết đặt trên các website có nội dung hay chủ đề không phù hợp.
  4. Thường là các liên kết đến landing page mà các webmaster hướng đến cho việc làm SEO.
  5. Các liên kết này có tính tương tác thấp.
 Copy từ babywolfvn.com