18 thg 5, 2012

Xử lý trùng lặp nội dung, link xấu, trùng lặp tiêu đề trang, mô tả trang

Trong quá trình thực hiện Seo cho nhiều website mình phát hiện ra một điều: tất cả những web bán sản phẩm mà mình thực hiện thường bị trùng lặp nội dung (do các sản phẩm gần tương tự nhau nên copy nội dung sản phẩm này cho sản phẩm khác), dùng chung thẻ title cho tất cả các trang, không dùng thẻ meta description, không biết thẻ header làm gì, nội dung giữa meta keywords và meta description là một và muôn dạng thể hiện khác...
Tình cờ mình xem được một bài của một đồng nghiệp viết về vấn đề này khá hay. Mình copy về đây giới thiệu đến mọi người tham khảo.

Xử lý trùng lặp nội dung, link xấu.


Giải pháp bên dưới có nhiều bài viết nên tôi chỉ đề cập sơ lược để các bạn tìm hiểu cụ thể trên Google.



1. Xử lý bằng robot.txt.

Hãy chặn những link, thư mục bạn nghĩ sẽ làm Crawler bị dính izanagi . Chặn tất cả những g’ì bạn có thể chặn, link, thư mục, page,… Đừng làm Crawler bị quay cuồng trong 1 vòng lặp cuối cùng sẽ không thể đi đến đích khi các link được tự động sinh ra trong trang tìm kiếm, lọc sản phẩm.

Để tham khảo các câu lệnh cho robots.txt bạn hãy tham khảo của Google >>> http://google.com/robots.txt

2. Xử lý bằng webmaster tool.

Trong webmaster tool có chức năng cho phép bạn remove các link được index không mong muốn. Hãy ứng dụng chức năng này để xóa bỏ các link trùng lặp trong hệ thống của bạn.

3. Xử lý bằng thẻ Canonical.

Đây là phương án tốt nhất và hiệu quả nhất tuy nhiên phương án này này phải can thiệp vào code, và nếu website của bạn không được xây dựng chức năng này + bạn không biết code thì khá là khó.

Canonical cho phép xác định link nào là link chính trong số các nhân bản của nó. Như trên thì chodientu có thể cài đặt để link trên thư mục website của họ là link chính mô tả về sản phẩm Iphone 4gs còn các link trên các shop có thể cho nó thẻ Cannonical.

Trùng lặp tiêu đề trang, mô tả trang

1. Xác định cấu trúc title mặc định


Tên sản phẩm + đặc tính: Iphone 4gs 32Gb Black bản lock.
Tên sản phẩm + đặc tính + tính từ: Iphone 4gs 32Gb Black bản lock giá rẻ, giá tốt.
Tên sản phẩm + đặc tính + địa điểm: Bán Iphone 4gs 32Gb Black bản lock tại hà nội. (chi tiết hơn có thể theo quận)
Bạn có thể chú ý rằng mp3.zing.vn đã xử lý vấn đề này cực tốt. Tra tên bài hát + video, lời, tải đều thấy họ.

2. Xác định cấu trúc meta description mặc định

1 lý do là trang bán hàng luôn mắc lỗi trong webmaster tool là NGẮN dẫn đến việc lười ghi Meta description. Ở đây tôi đưa ra 1 giải pháp xử lý nó. Description mặc định sẽ tự động được tạo ra theo cấu trúc định sẵn nếu như bạn không điền thông tin gì vào.

Lấy từ khóa (hoặc tiêu đề trang) + 1 nôi dung đoạn text để làm Description mặc định.
Đây là điều vatgia, zing đã làm.

Iphone 4s >>> iphone 4g - Thông tin, giá cả, mua bán về sản phẩm iphone 4g - iphone 4g - Vatgia.com – Website thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
Đứa bé >>> bài hát Đứa Bé bài hát hay album hot video clip MV đẹp nhất Dua Be, tin tức tải download nhạc chờ Dua Be
Họ đã đưa các trường thông tin mô tả về sản phẩm vào Description mặc định.

Trong ví dụ kk fashion ở trên, hoàn toàn có thể đưa thêm trường Giá 360.000 vào làm thẻ mô tả. Cấu trúc thẻ mô tả sẽ như thế này.

Tiêu đề trang + Trường giá + Có bán tại các cửa hàng của KK fashion trên toàn quốc. Thời trang nữ kk fashion.
Như vậy bạn sẽ không bị gặp phải vấn đề ngắn, trùng lặp Title, Description.

3. SEO trang đích khác.

Như kk fashion tôi có chú ý đến từ khóa đầm voan công sở và thấy họ SEO 1 trang tin tức lên, trong đó có link đến các sản phẩm trong tin này.

Nó là 1 giải pháp đi vòng nếu như bạn không có được trang đích phù hợp, vì thế bạn sẽ phát triển 1 trang đích khác, tối ưu về mặt Onpage rồi link đến sản phẩm của bạn. Nó cũng đạt được mục đích, tuy nhiên với nhiều từ khóa thì sẽ khá là cực nhọc so với 2 giải pháp bên trên.

Kết luận

Một số thay đổi nhỏ những chắc chắn sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều để website sản phẩm thu hút được nhiều khách hàng hơn qua các từ khóa longtail.

Nếu bạn có phương án nào hiệu quả nữa hãy chia sẻ với tôi nhé !


Copy từ mrfiveseo

1 nhận xét:

Cám ơn bạn đã nhận xét Blog ketnoi24gio. Chúng tôi sẽ xem qua và kích hoạt nhận xét của bạn.