1 thg 7, 2013

Kỹ năng viết bài đạt chuẩn SEO

Kỹ năng viết bài đạt chuẩn SEO là điều rất cần thiết đối với người làm Marketing Online hay các dịch vụ seo. Một bài viết đạt chuẩn SEO không chỉ đầy đủ thông tin, nội dung độc đáo giúp bạn tăng doanh số bán hàng đồng thời mang lại lượt traffic rất lớn cho website


Người phụ trách tạo nội dung bài viết không chỉ cần có kỹ năng viết lách tốt mà cần phải kết hợp nhiều kiến thức về tâm lý mua hàng online của người dùng. Nếu bạn không muốn độc giả nghĩ rằng bài viết của bạn là một sản phẩm "bốc phét" thì nên kết hợp cả 2 yếu tố này. Những người làm SEO nếu quá tập trung vào từ khóa đôi khi sẽ khiến nội dung bài viết không phù hợp với người đọc, mặc dù như thế sẽ giúp cho việc SEO nhưng không phù hợp với mục đích cốt yếu là đem lại doanh thu bán hàng.






Sự quan giữa bài viết bán hàng và nội dung của website

Bạn nghĩ sao khi bây giờ 1 trung tâm đào tạo SEO viết một bài đánh giá về Khóa học SEO cơ bản? Bạn có chắc chắn là sẽ có người mua khóa học này trên website của trung tâm này chứ? Câu trả lời có lẽ là…hên xui, theo tôi chắc chắn một điều nếu bán được sản phẩm đi chăng nữa thì cùng lắm là 1, 2 người mua, đó là thành quả may mắn lắm rồi. Trước tiên chúng ta nên nghĩ, độc giả đọc bài viết trên có độ tuổi như thế nào? Người ta vào đây để làm gì hay là tìm các thông tin gì về các khóa đào tạo? Cái gì người ta đang cần? Nếu bây giờ mình đánh giá một phần mềm SEO gần như miễn phí và Khóa học mất phí kia thì bạn nghĩ cái nào sẽ kích thích độc giả mua hơn?

Tóm lại trước khi viết bài đánh giá hay quảng cáo về một sản phẩm nào đó, hãy xem xét đến nội dung của website và sàng lọc thật kỹ những gì mà độc giả chúng ta cần đọc ở website của mình, và một sản phẩm như thế nào để họ có thể mua. Nếu bạn chưa chắc chắn, hãy tự trả lời các câu hỏi dưới đây:

1.Sản phẩm/ dịch vụ này có giải quyết các vấn đề mà độc giả cần?
2. Ngoài sản phẩm này thì còn có cách nào khác khả thi để giải quyết vấn đề?
3.Sản phẩm này có dễ sử dụng không? Có hướng dẫn kèm theo không?


Hãy đối chiếu sản phẩm mà bạn đang chuẩn bị viết bài quảng cáo với 3 câu hỏi này để đảm bảo rằng nó hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của độc giả, nhất là phù hợp với lý do vì sao họ xuất hiện trong blog của bạn. Ngược lại, nếu bạn lỡ đăng các bài quảng cáo sản phẩm không có chút liên quan gì đến nội dung của web, rất có thể họ sẽ nghĩ rằng bạn đang lợi dụng ư để làm tiền và không quan tâm đến nội dung của blog nữa.

Còn với những bạn làm SEO phải sử dụng những chức năng của google adword để kiểm tra xem từ khóa mình SEO có thực sự là những từ khóa mà khách hàng hay tìm kiếm và hãy kiểm tra xem những từ khóa liên quan mà khách hàng hay tìm kiếm để đưa ra những từ khóa phù hợp cho chiến lược SEO của mình.

>>> Tính liên quan giữa sản phẩm và nhu cầu của độc giả trên blog là chìa khóa cốt lõi của một bài viết quảng cáo sản phẩm thành công.



Hãy chia sẻ kinh nghiệm thực tế

Khách hàng tiềm năng luôn muốn đọc các trải nghiệm thực tế về một sản phẩm mà họ muốn mua. Họ muốn xem sản phẩm mà họ đang chuẩn bị mua có ưu điểm gì, nhược điểm gì và các tính năng nổi bật của nó có phù hợp với tiêu chí và yêu cầu của họ hay không, vì ai ai cũng muốn mình mua một sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo. Một bài viết quảng cáo được hiểu như là một bài đánh giá tổng quan và nếu bạn đã sử dụng sản phẩm đó rồi thì đó được gọi là bài đánh giá, nhận xét. Còn nếu bạn đang viết dựa trên các phỏng đoán hay các dữ liệu của nhà cung cấp và phân tích cho độc giả biết vì sao họ nên mua, thì đây giống như một bài đề nghị mua hàng hơn. Cách này cũng không có gì sai và có thể áp dụng được, nhưng có điều nó không thật sự khả thi.

Nếu bạn đang viết về một plugin WordPress thì bạn cần cho độc giả thấy bạn đã sử dụng nó thế nào, nó có tính năng và làm việc ra sao, và lợi ích mà bạn nhận được khi sử dụng plugin đó. Hoặc nếu bạn đang review về một gói hosting nào đó thì bạn cần đưa ra chứng cứ xác thực là nhà cung cấp này tốt, không bị downtime, support tốt. Dĩ nhiên, những thông tin này bạn không thể tự suy nghĩ ra mà viết vào được. Khi bạn muốn thuyết phục người khác dùng sản phẩm của bạn thì bạn hãy trải nghiệm qua về sản phẩm để có những cảm nhận tốt về sản phẩm vì người tiêu dùng càng ngày càng thông minh, họ biết đâu là nói thật đâu là sự giả dối.

>>> Hãy luôn đứng trên khía cạnh người đọc và nên thử dùng trước khi viết bài chia sẻ



Nêu rõ ưu và nhược điểm của sản phẩm

Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh để nhận ra đâu là một bài viết có giá trị và đáng tin tưởng, đâu là một sản phẩm văn bản của các nhà quảng cáo. Hãy đặt mình vào vị trí của người mua hàng và bạn sẽ dám tin vào một bài quảng cáo/ đánh giá/ chia sẻ chỉ toàn lợi ích và các thông tin tích cực? Lời khuyên của tôi là tốt nhất nên cân bằng giữa ưu điểm và nhược điểm trong bài viết.

Đặc biệt nếu bạn đã dùng qua sản phẩm, thì những thông tin đa chiều càng quan trọng hơn vì bạn đang đang chia sẻ thông tin với vai trò là một người "từng trải”. Mặt khác, cách này sẽ làm bài viết của bạn thêm phần tự nhiên hơn, gần gũi hơn để độc giả có thể tin tưởng vào bạn mặc dù họ có thể sẽ không mua sản phẩm đó. Nhưng nếu họ đã tin tưởng vào bạn thì họ không mua sản phẩm này thì cũng có thể mua các sản phẩm khác do bạn quảng cáo

>>> Viết bài quảng cáo bạn cần cân bằng giữa ưu điểm và nhược điểm để bài viết trở nên hoàn chỉnh và khách quan



Viết bài phân tích lẻ hoặc so sánh các sản phẩm

Thông thường, bài viết quảng cáo được chia làm 2 loại phổ biến nhất đó là phân tích sâu về một sản phẩm hoặc so sánh sản phẩm với đối thủ của nó. Nhưng suy ra cho cùng thì cả 2 loại bài viết này cần đưa ra những thông tin chuẩn xác và đáng tin cậy để người đọc có thể chọn mua sản phẩm.

Vậy câu hỏi được đặt ra, loại bài viết nào tốt hơn? Trước tiên, nó sẽ phụ thuộc vào những gì bạn đang làm để tạo ra phân vùng thị trường của riêng mình, và quan trọng hơn hết là các đối thủ chống lại nó. Nếu bạn chọn cách so sánh, bài viết của bạn sẽ có tác dụng ngược nếu như bạn thực hiện không đúng cách hay thiếu chuẩn xác. Vì vậy việc chọn ra loại bài viết tốt nhất ở đây là rất khó, có người mạnh loại này, có người mạnh loại kia. Như thế này nghĩa là trước khi tìm ra câu trả lời của riêng mình, bạn cứ làm thử hai bài này để xem bạn có khả năng viết loại nào tốt nhất, sau đó tập trung vào 1 cái. Sẽ rất thú vị nếu như website của bạn chỉ toàn các bài so sánh.



Một vài mẹo nhỏ để có một bài viết tốt

Sau những lưu ý quan trọng ở trên, còn một vài điều cần lưu ý nhỏ nữa mà bạn KHÔNG NÊN BỎ QUA, tuy nhỏ nhưng lại khá quan trọng và tốt nhất là bạn không nên bỏ sót chi tiết nào trong danh sách điều cần cân nhắc dưới đây:
  • Luôn đặt thông tin cá nhân khi viết bài review.
  • Nếu sản phẩm có giá cao, khó bán thì tốt hơn là bạn nên kèm theo một vài mã giảm giá.
  • Ở cuối bài, nên có một đoạn tóm tắt kết luận kèm theo quyết định có nên kêu gọi độc giả sử dụng sản phẩm hay không.
  • Luôn luôn tìm hiểu về sức mua của độc giả.
  • Hãy thử dùng qua sản phẩm để có những trải nghiệm về sản phẩm để đưa vào bài viết.

Điều tôi muốn đưa ra là trong 1 bài viết tốt mang lại nhiều lượt khách hàng cũng như lượt traffic cho website,đồng thời giúp bạn trở thành 1 bậc thầy về bán hàng thì bạn hãy luôn nhớ tới điều này : "Hãy bán những thứ mà khách hàng cần chứ đừng bán những cái mà mình cần”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã nhận xét Blog ketnoi24gio. Chúng tôi sẽ xem qua và kích hoạt nhận xét của bạn.