27 thg 2, 2012

Nên chọn Quảng cáo google adwords hay dịch vụ SEO?

Trước khi thảo luận về vấn đề nên chọn quảng cáo Google adwords hay dịch vụ SEO. Chúng ta nên biết ý nghĩa  của mỗi dịch vụ
Google Adwords là một hình thức quảng cáo online mà theo định nghĩa của Google là: Chương trình quảng cáo của Google dựa trên giá mỗi lần nhấp chuột.
SEO là gì? SEO là viết tắt của “search engine optimization” là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm thông qua các từ khóa nhằm đưa website của Doanh nghiệp hiển thị tự nhiên trong top 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.com.vn.

SEO và Google Adwords là 2 nhánh của SEM

Về chi phí 
Sử dụng dịch vụ google adwords, bạn phải trả tiền cho mỗi click của người dùng truy cập. Hiện nay, mức phí rẻ nhất mà bạn phải cho mỗi lần người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google là 1000VND/1 từ khóa. Nếu như mỗi tháng có 1000 người dùng truy cập vào trang web của bạn qua Google thông qua tìm kiếm 1 từ khóa thi bạn sẽ phải trả cho Google 1000,000VND (một triệu) cho từ khóa đó, một mức phí không hề rẻ chút nào. Ngoài ra với những từ khóa được ưa chuộng thì khoản phí còn lớn hơn rất nhiều.

Khác với quảng cáo Google Adwords, mặc dù SEO cũng giúp trang web của bạn được lên top của trang tìm kiếm, tuy nhiên mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên khổng lồ.

Về thời gian

Điều này là quá rõ ràng khi mà sử dụng dịch vụ google adwords,  ngay lập tức trang web của bạn sẽ được hiển thị ở khu vực quảng cáo của google (thường là phía trên cùng hoặc là phía bên trái của trang kết quả tìm kiếm, thứ tự thì tùy thuộc vào phí dịch vụ trả cho Google).
Còn với SEO thì bạn sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi trong một khoảng thời gian, có thể là 2-6 tháng thậm chí là hơn. Trong một số trường hợp muốn quảng bá cho trang web của mình ngay lập tức (và có thể chỉ trong một thời gian nhất định) thì quảng cáo Google Adwords cũng là một lựa chọn không tồi.

Về uy tín của trang web với người dùng

Theo một kết quả nghiên cứu thì:
  • 86% người tìm kiếm chọn các kết quả tự nhiên hơn là kết quả quảng cáo google adwords.
  • 70% đối tượng tìm kiếm ngay lập tức nhìn vào kết quả tự nhiên tức những kết quả không tô màu hồng (nghiên cứu về hoạt động của mắt khi tìm kiếm).
  • Theo một khảo sát khác: có 78% người được hỏi thấy thông tin từ quảng cáo google Adwords hữu ích chỉ chiếm 40%.

Người sử dụng web không chú ý đến các quảng cáo được hiện thị trên trang tìm kiếm của Google vì họ biết đó là các quảng cáo dùng tiền để được lên thứ hạng cao chứ không phải vì trang web có uy tín hoặc là nội dung của trang web hấp dẫn và có lượng người dùng lớn.

Với SEO thì trang web của bạn sẽ được hiển thị trên top của trang tìm kiếm chứ không phải trong khu vực quảng cáo của Google, và người dùng sẽ tin là trang web của bạn có uy tín với nội dung chứa đựng nhiều thông tin hữu ích. Khi đó trang web của bạn sẽ là sự lựa chọn của người truy cấp
Người dùng truy cập luôn khẳng định rằng họ thích những gì mang tính chất tự nhiên hơn là những cái bỏ tiền mà có được. Như vậy SEO mang lại uy tín cho trang web của bạn có hiệu quả hơn dịch vụ Google Adwords.

Sự bền vững

Kết quả của SEO đạt được đó là nhờ sự tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập. Một khi bạn đã thứ hạng cao, khả năng thay đổi thứ hạng đó sẽ chậm hơn nhiều so với tốc độ biến mất của Adwords.
Đó cũng chính là cơ sở đầu tư lâu dài nếu thật sự SEO mang lại những nguồn lợi to lớn đối với từ khóa bạn đã chọn.
Kết luận: Từ những so sánh trên, không thể nói là SEO hay google adwords tốt hơn. Chọnquảng cáo google adwords hay SEO tùy thuộc vào ngân sách và yêu cầu của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, việc kết hợp cả hai hình thức  này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho trang web của bạn.

1 nhận xét:

  1. Mình nghĩ phải webmaster phải biết kết hợp cả 2 chứ không thể chỉ chọn 1 cái. Vấn seo onpage, offpage tốt, thi thoảng chạy adwords vào những thời điểm nhạy cảm là ok nhất :D

    Trả lờiXóa

Cám ơn bạn đã nhận xét Blog ketnoi24gio. Chúng tôi sẽ xem qua và kích hoạt nhận xét của bạn.